ประเภทของลิฟต์ยกรถที่คนนิยมใช้ และการใช้งาน

620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของลิฟต์ยกรถที่คนนิยมใช้ และการใช้งาน

ไม่ว่าจะเป็นในโรงรถที่บ้าน หรืออู่ซ่อมรถและศูนย์บริการ คุณก็ต้องมีความจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะช่วยคุณในการทำงาน ลิฟต์ยกรถเป็นอุปกรณ์หนึ่งชิ้นที่คุณสามารถลงทุนเพื่อการทำงานที่ง่ายและมีความปลอดภัยสูง ลิฟต์รถมีหลายประเภท และมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการซ่อมแซมหรือตรวจสอบใต้ท้องรถของคุณ ลิฟต์ยกรถช่วยเพิ่มความสะดวกและง่ายต่อการทำงาน ซึ่งการเข้าใต้ท้องรถค่อนข้างยาก อาจทำให้มีปัญหาด้านการมองเห็นและเสี่ยงต่ออันตรายหากเกิดความผิดพลาด ดังนั้น ลิฟต์ยกรถจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญต่อการใช้งานหากคุณมีอู่ซ่อมรถ ซึ่งลิฟต์ยกรถมีอยู่หลายประเภท สำหรับการเลือกใช้ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ดังนี้

          1. ลิฟต์ 4 เสา (Four Post Lift) เป็นลิฟต์ยกรถที่ได้รับความนิยมและใช้งานได้หลากหลายที่สุด เพราะเหมาะสำหรับรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข็งแรง โดยลิฟต์ 4 เสาแต่ละแบรนด์จะมีการจำกัดน้ำหนักของรถยนต์แล้วแต่แบรนด์นั้นๆ จะกำหนดสเปคของลิฟต์ ลิฟต์ยกรถประเภทนี้ ประกอบด้วยเสา 4 เสา โดยมีฐานสี่เหลี่ยม ตัวลิฟต์มีทางลาดที่ช่วยให้รถขึ้นไปบนฐานลิฟต์ได้ สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นสำหรับลิฟต์สี่เสาคือความมั่นคงและแข็งแรง และแม้แต่ผู้ใช้งานที่ไม่มีประสบการณ์หรืออาจเป็นช่างซ่อมรถที่มีประสบการณ์แล้วก็สามารถใช้ลิฟต์ 4 เสานี้ได้ง่ายๆ เมื่อคุณเลือกใช้ลิฟต์สี่เสา ให้ดูข้อมูลจำเพาะ เช่น การจำกัดน้ำหนัก และพื้นที่ฐานด้วย ยิ่งพื้นที่ฐานกว้างขึ้น ก็ยิ่งใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นสำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ คุณสมบัติอื่นๆ ที่ควรคำนึงถึง ได้แก่ ระบบล็อค เป็นคุณลักษณะด้านความปลอดภัยขณะที่รถกำลังยกขึ้น ช่วยลดปัญหาต่างๆ เช่น อุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายได้

          2. ลิฟต์ 2 เสา (Two Post Lifts) ลิฟต์ยกรถแบบสองเสา ข้อดีอย่างหนึ่งของลิฟต์ประเภทนี้คือมีพื้นที่การใช้งานที่มากขึ้นกว่าลิฟต์ทั่วไป ประกอบด้วยเสาสองเสา โดยลิฟต์ยกรถ 2 เสา มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบคานบน และคานล่าง มีแขนลิฟต์ยื่นออกมาทั้งสองข้างของเสาลิฟต์ เป็นรูปสามเหลี่ยม ช่วยยึดกับช่วงล่างของรถ ลิฟต์นี้เหมาะสำหรับใช้กับรถเก๋ง มินิแวน และรถบรรทุกขนาดเล็ก

2.1 ลิฟต์ยกรถ 2 เสาแบบคานบน มีเสาที่สูงกว่า คานล่าง และมีระบบเซนเซอร์ช่วยตรวจจับความสูงของลิฟต์ให้ได้ความเหมาะสม โดยแบบคานบนเหมาะสำหรับรถเก๋ง รถกระบะ ขนาดทั่วไป

2.2 ลิฟต์ยกรถ 2 เสาแบบคานล่าง มีเสาที่สั้นกว่าแบบคานบน โดยแบบคานล่างเหมาะสำหรับรถกระบะ หรือเก๋งขนาดทั่วไปหรือมีขนาดสูงขึ้นจากเดิม เช่น รถกระบะขนของที่ต่อคอกเหล็กสูง หรือกระบะตู้ทึบที่มีหลังคาสูง ทำให้การใช้งานหลากหลายกว่าแบบคานบน

          3. ลิฟต์กรรไกร (Scissor Lifts) เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม หากคุณมีพื้นที่ขนาดเล็ก ประกอบด้วยขาลิฟต์ที่ซ้อนทับกันและยืดหดได้ โดยยืดออกในลักษณะซิกแซกคล้ายกรรไกร ลิฟต์กรรไกรมีหลายรูปแบบ 1.ลิฟต์กรรไกรแบบติดตั้งอยู่ในฐานหลุม ทนทานกว่าและสามารถรองรับน้ำหนักรถได้หลากหลายในระหว่างการยก กลไกการยกรถเป็นแบบไฮดรอลิคที่มีตู้ควบคม 2.ลิฟต์กรรไกรแบบติดตั้งวางพื้นและเคลื่อนย้ายได้ โดยมีล้อสำหรับการเคลื่อนย้าย มีกลไกไฮดรอลิกที่ฐานล่างทั้ง 2 ข้างที่มีตู้ควบคุม ส่วนใหญ่จะใช้กับรถยนต์ขนาดเล็ก

           4. ลิฟต์ตั้งศูนย์ (Alignment Lifts) การตั้งศูนย์ล้อเป็นขั้นตอนสำคัญในการบำรุงรักษารถของคุณ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าล้อทุกล้อมีมุมที่เหมาะสม เพื่อป้องกันกรณีการเอียงของรถเมื่ออยู่บนถนน ลิฟต์ตั้งศูนย์ค่อนข้างซับซ้อนและใช้การออกแบบที่ใกล้เคียงกับลิฟต์สี่เสา โดยมีทางลาดสำหรับนำรถขึ้นลิฟต์ยก ตัวยกมีการออกแบบที่หลากหลาย เพิ่มระบบเซนเซอร์เข้าไปในตัวลิฟต์ เพื่อใช้งานร่วมกับเครื่องตั้งศูนย์ 3 มิติ เหมาะสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กไปจนถึงรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก ลิฟต์ยกรถตั้งศูนย์มีทั้แบบสี่เสาและแบบขากรรไกรพร้อมตู้ควบคุมไฮดรอลิก

          5. ลิฟต์ยกรถบรรทุกเคลื่อนย้ายได้ (Mobile Column Lifts) มีความพิเศษกว่าลิฟต์ยกรถประเภทอื่นๆ คือ สามารถถอดหรือเพิ่มจำนวนเสาลิฟต์ได้มากถึง 8 เสาและสามรถเคลื่อนย้ายได้ แต่ละเสามีขาล้อแบบปรับได้เพื่อให้พอดีกับการใช้งานที่แตกต่างกัน แขนลิฟต์มีจุดยึดที่ค่อนข้างพอดีกับล้อ ขอแนะนำให้ใช้เสาที่เป็นชุดเดียวกันเพื่อเลี่ยงปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น เป็นลิฟต์ที่ทนทานที่มักใช้ในรถที่มีขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถบัส รถแทรคเตอร์ เป็นต้น สามารถปรับความสูงของลิฟต์เพื่อให้เหมาะสมกับรถที่ใช้งาน ช่วยลดพื้นที่การใช้งานและการจัดเก็บ เนื่องจากสามารถเคลื่อนย้ายตัวเสาลิฟต์ได้

          6. ลิฟต์ที่จอดรถ (Parking Lifts) เป็นลิฟต์ที่ใช้งานได้เอนกประสงค์ ลิฟต์จอดรถช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถให้มากขึ้นโดยใช้รูปแบบการจอดรถเป็นแนวตั้งซ้อนกัน รูปแบบนี้ใช้จอดรถได้มากว่าเมื่อเทียบกับการจอดรถแบบแนวราบ ลิฟต์จอดรถมีหลายรูปแบบ มีขนาดใหญ่และสามารถรับรถได้มากถึงสิบคันหรือมากกว่านั้นหากซ้อนกัน ตัวอย่างเช่น หากเป็นลิฟต์จอดรถสองคัน รถคันแรกจะเข้าไปในพื้นที่จอดและยกรถขึ้น รถคันที่สองนี้จะใช้พื้นที่ที่เหลือที่ฐาน โดยมีขั้นตอนเดียวกันกับรถคันแรก นอกจากลิฟต์จอดรถจะสามารถใช้จอดรถได้ ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ตรวจสภาพใต้ท้องรถ เหมือนกับลิฟต์ยกรถทั่วไปได้อีกอีกด้วย ลิฟต์จอดรถนี้เหมาะสำหรับพื้นที่จอดรถที่มีขนาดเล็ก หากคุณมีรถหลายคัน

Powered by MakeWebEasy.com